Ads Top

Giá trị dinh dưỡng của hoa quả

 Giá trị dinh dưỡng của các loại trái cây (hoa quả)


dinh duong hoa qua
Ảnh minh họa: giá trị dinh dưỡng của hoa quả
Hoa quả là nguồn thực phẩm quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta, chúng có màu sắc tươi sáng, mùi hương hoa quả thơm nồng, vị ngọt mát. Trong trái cây có rất nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, là một trong những nguồn cung cấp vitamin và các loại muối vô cơ quan trọng. Vì vậy, có thể nói trái cây có giá trị tương đối cao và có chưng năng bảo vệ sức khỏe, những thành phần dinh dưỡng mà chúng chứa chủ yếu bao gồm:

1. Hoa quả chứa đường loại

Trong nhưng loại hoa quả thông thường đều bao gồm ba loại đường chủ yếu là đường quả, đường glucô và đường mía. Như quả táo, quả lê thì đường quả là chủ yếu; Quả nho, quả dâu tây, quả đào ngộ không có hàm lượng đường glucô tương đối lớn; Quả cam, quả quýt, quả đào, quả mật quả hạnh... thì đường mía là chính. Hàm lượng đường có trong các loại trái cây thông thường là từ 10% - 20%, hàm lượng đường vượt 20% có quả táo, quả dừa, quả chuối, hàm lượng đường thấp hơn có dâu tây, quả chanh, quả dâu ta, quả đào... Trước khi trái cây chín, hợp chất hydrate cacbon chủ yếu lấy tinh bộ làm chính, cùng với quá trình chính của quả mới dần dần chuyển hóa thành đường.

2. Hoa quả chứa vitamin

Hoa quả  là nguồn cung cấp vitamin quan trọng cho con người. Rất nhiều loại trái cây tươi đều có hàm lượng vitamin C phong phú, trong đó hàm lượng vitamin C có trong quả táo ta là cao nhất, nó gấp mấy chục lần thậm trí là hơn trăm lần so với các loại trái cây khác. Hàm lượng vitamin C có trong quả táo tàu, quả lê, quả hạnh thì thấp hơn, cứ 100 gam thịt quả có khoảng 5mg hàm lượng vitamin C. Đối với những loại cây có màu đỏ hoặc màu vàng như quả cam, quả quýt, củ cà rốt, quả hồng, hàm lượng caroten tương đôi nhiều. Ví dụ như quả kiwi vàng có hàm lượng vitamin C gấp đôi quả cam. Quả mãng cầu, cứ 100 gam quả có 8050 micrograms, đối với loại cam quýt cứ 100 gam thì có hàm lượng caroten từ 800-5140 micrograms, sơn tra là 700 micrograms, quả hạnh là 450 micrograms, quả hồng là 440 micrograms. Có một số loại trái cây như táo tầu, quả lê, quả hạch đào, quả nho và quả vải thì hàm lượng caroten rất thấp.
hoa qua dep
Ảnh minh họa: hoa quả chưa các loại vitamin

3. Hoa quả chứa muối vô cơ

Hàm lượng muối vô cơ có trong các loại trái cây cũng rất phong phú như các nguyên tố canxi, sắt, phốt pho, đồng, kali, natri, megie... Nhưng những loại hoa quả khác nhau thì hàm lượng các nguyên tố cũng khác nhau. Quả trám, sơn tra, cam quýt có hàm lượng canxi cao; Quả nho, quả hạnh, quả dâu tây có hàm lượng sắt cao; quả chuối có hàm lượng phốt pho tương đối cao. Hàm lượng sắt và đồng có trong trái cây dễ được con người hập thu sử dụng, có thể trở thành loại thực phẩm trị liệu rất tốt đối với những người mắc bệnh thiếu máu.

4. Hoa quả chứa axit hữu cơ

Trong hoa quả có chưa rất nhiều loại axit hữu cơ, chủ yếu có axit táo, axit chanh, tửu thạch toan, succinate và fumarate... Succinate và fumarate có nhiều trong các loại hoa quả chưa chín. Sự tồn tại của axit hữu co có thể kiến cho nồng độ pH có trong trái cây tương đối thấp, kiến cho trái cây duy trị được độ chua nhất định của nó, từ đó có tác dụng bảo vệ tính ổn định của vitamin C. Sự tồn tại của axit hữu cơ cũng có lợi cho tính ổn định có trong trái cây chống lại những loại axit gây hoại huyết.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.